Ngành vận chuyển hàng hóa là ngành có nhiều rủi ro. Dẫn đến việc khiếu nại. Nhiều vấn đề về bồi thường hàng hóa hư hỏng thông qua vận chuyển từ cảng xếp hàng đến cảng dỡ hàng đã diễn ra.
Đặc biệt là trong vận chuyển hàng hóa quốc tế. Đó là một quá trình từ đóng gói tại nhà máy, vận chuyển ra cảng đóng hàng vào container, container được xếp lên tàu xuất đi, container được dỡ xuống cảng đến, hàng hóa được lấy ra khỏi container, vận chuyển hàng hóa mang vào kho hàng,…Kiện hàng và bao bì chịu rất nhiều lực va đập. Chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ, độ ẩm bên trong container.
Khi hư hỏng hàng hóa xảy ra. Dễ dẫn đến các tranh chấp để bồi thường hàng hóa hư hỏng. Bài viết sẽ đưa ra những nguyên nhân gây hư hỏng hàng hóa và cách phòng ngừa.
HÀNG HÓA HƯ HỎNG TRONG VẬN TẢI, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA
Hư hỏng hàng hóa là việc hàng hóa giao cho người nhận không còn nguyên vẹn như khi nhận ban đầu. Hoặc không giống như trên các chứng từ vận tải. Việc bồi thường hàng hóa hư hỏng luôn có nhiều tranh chấp, mất nhiều thời gian. Nguyên nhân và các dạng hư hỏng hàng hóa gồm các dạng chính sau:
Hàng hóa bị hư hỏng trước khi xếp lên phương tiện vận tải
Người vận tải có quyền trả lại với điều kiện đã kiểm tra kỹ và ghi chú lên chứng từ vận tải. Lưu ý cần có có xác nhận rõ rằng bằng văn bản, hình ảnh hoặc bằng mail với phía chủ hàng trước khi xếp hàng.
Do chất xếp hàng không đúng cách
Nghĩa là xếp hàng không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Dẫn đến hàng bị va chạm với phương tiện vận tải dẫn tới móp méo, xếp chồng lên nhau. Những kiện hàng dưới cùng bị đè bẹp hoặc rách vỡ, hư hỏng do tác động.
Do bảo quản kém
Ngoài ra việc bị nhiễm ẩm do hàng bên cạnh tỏa ẩm nhiều, rỉ sét do hàng lỏng rò rỉ, nhiễm bụi do cách li không tốt,…Trong quá trình vận chuyển không đảm bảo được chế độ ẩm, nhiệt, thông thoáng thích hợp làm cho hàng bị ẩm mốc, hay rỉ sét, cong vênh. Một số loại hàng có thể bị cháy, nổ, hóa lỏng hay giảm phẩm chất khi không được bảo quản đúng kỹ thuật.
Do ảnh hưởng thời tiết xấu
Thời tiết góp phần rất lớn vào việc hư hỏng hàng hóa. Vì vậy cần có đội ngũ chuyên môn để có những phương án khắc phục..
Do chậm giao hàng
Đối với các mặt hàng nhạy cảm với thời tiết, mặt hàng dễ hư hỏng. Đặc biệt là các vặt hàng bảo quản lạnh thì việc giao hàng chậm là một trong những nguyên nhân có thể gây hư hỏng hàng hóa.
Do côn trùng, nấm mốc, dịch bệnh
Đối với các mặt hàng có nguồn gốc từ tự nhiên (gỗ hoặc sản phẩm của gỗ, nông sản, động vật sống). Thì rất dễ bị hư hải bởi các yếu tố này. Cách phòng tránh là cần chuẩn bị kỹ công tác hun trùng, diệt mốc, hạn chế dịch bệnh. Chính vì vậy mà việc vận chuyển hàng quốc tế đối với mặt hàng gỗ luôn có yêu cầu về các chứng nhận, chứng chỉ đảm đảm bảo hàng đã được hun trùng, xử lý nhiệt. Như chứng nhận ISPM15 cho pallet gỗ.
TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG HÀNG HÓA HƯ HỎNG
Sự nở rộ của các công ty vận chuyển là rất lớn trong thời điểm hiện tại. Khi làm việc với đơn vị vận chuyển bạn cần làm rõ các vấn đề rủi ro và trách nhiệm bồi thường trong hợp đồng.
Luật sư tư vấn trách nhiệm bồi thường hàng hóa hư hỏng
Theo điều 13 Bộ luật Dân sự 2015 quy định thì cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại. Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác. Bên cạnh đó, điều 170 cũng quy định rằng chủ sở hữu. Chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản bồi thường thiệt hại. Điều này có nghĩa chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác sẽ được pháp luật bảo vệ khi tài sản bị xâm phạm. Áp dụng với cả trường hợp tài sản là hàng hóa bị mất mát, hư hỏng trong hợp đồng vận chuyển.
Căn cứ Điều 50 Luật Thương Mại 2005 quy định
Bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền mua hàng và nhận hàng theo thỏa thuận.
Bên mua phải tuân thủ các phương thức thanh toán. Thực hiện việc thanh toán theo trình tự, thủ tục đã thỏa thuận và theo quy định của pháp luật.
Bên mua vẫn phải thanh toán tiền mua hàng trong trường hợp hàng hoá mất mát, hư hỏng. Sau thời điểm rủi ro được chuyển từ bên bán sang bên mua. Trừ trường hợp mất mát, hư hỏng do lỗi của bên bán gây ra.
Theo Điều 62 Luật thương mại 2005 quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu hàng hoá như sau: Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc các bên có thỏa thuận khác. Quyền sở hữu được chuyển từ bên bán sang bên mua kể từ thời điểm hàng hóa được chuyển giao.
Tóm lại, kể từ thời điểm giao hàng thì hàng hóa được chuyển quyền sở hữu từ bên bán sang bên mua. Và cũng là thời điểm chuyển rủi ro nếu các bên không có thỏa thuận khác. Do đó, khi bạn đã nhận hàng và đang trên đường vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu hư hỏng. Thì bạn vẫn phải thanh toán số hàng hóa đã hư hỏng cho bên bán. Trừ khi bạn chứng minh được số hàng hóa này đã hư hỏng trước khi giao thì sẽ không phải thực hiện thanh toán.
BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC GIÚP XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG BỒI THƯỜNG HÀNG HÓA HƯ HỎNG
Để xác định được đối tượng đã gây nên hư hỏng hàng hóa một cách công tâm nhất. Chúng ta cần có một dụng cụ giúp đo lường chính xác nhất. Bạn đã từng biết qua sản phẩm Nhãn phát hiện va đập và Nhãn phát hiện nghiêng chưa? Nhãn phát hiện va đập giúp xác định chính xác sản phẩm đã bị va đập với tác động lực mạnh bao nhiêu. Nhãn phát hiện nghiêng giúp xác định hàng hóa đã bị nghiêng bao nhiêu độ. Video giới thiệu chi tiết về 2 loại nhãn này.
Đây là 2 sản phẩm chính xác gần như tuyệt đối. Và độ minh bạch cao. Bởi sản phẩm có mã vạch để tránh đổi, tráo nhãn.
Hi vọng bài viết về vấn đề bồi thường hàng hóa hư hỏng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Và có thể đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.